Liên hệ zalo
Bán tài liệu, giáo án tất cả các môn toán, lý,hoá,sinh,văn,sử,địa,tiếng anh, công dân,
Phần mềm bán hàng toàn cầu

Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 29

Thứ tư - 14/07/2021 06:54
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 29
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 29
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 29
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 29
đề thi thử vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021, Luyện giải đề thi vào 10 môn Ngữ văn PDF, Tài liệu on thi vào lớp 10 môn Ngữ văn phần thơ và truyện, Bộ De thi vào lớp 10 môn Ngữ văn, Tuyển tập Bộ đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn theo cấu trúc mới, Các de luyện thi vào lớp 10 môn Văn, Bộ de thi vào lớp 10 môn Ngữ văn, đề thi thử vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021 hưng yên, Tuyển tập Bộ đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn theo cấu trúc mới, đề thi vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021, De thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2018, Bộ de thi vào lớp 10 môn Ngữ văn, Tuyển tập de thi vào lớp 10 môn Văn Hà Nội các năm, De thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2020 Hà Nội, Luyện giải de thi vào 10 môn Ngữ văn, đề thi vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021 hà nội

ĐỀ 29 ĐỀ  LUYỆN THI VÀO LỚP 10 NGỮ VĂN

Phần I: (6,5 điểm)
Con ở Miền Nam ra thăm lăng Bác
Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát
Ôi! Hàng tre xanh xanh Việt Nam
Bão táp mưa sa đứng thẳng hàng
(Trích Viếng lăng Bác, Ngữ văn 9, tập 2, NXB Giáo dục)
Câu 1:  Tác giả đoạn thơ trên là ai? Phần in đậm trong câu: Ôi! Hàng tre xanh xanh Việt Nam” là câu cảm thán hay thành phần biệt lập cảm thán?
Câu 2: Chỉ ra sự khác nhau về ý nghĩa giữa hình ảnh hàng tre bát ngát ở câu thơ thứ hai
 (Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát)  và cây tre trung hiếu ở câu cuối (Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này.) của bài thơ.
Câu 3: Việc lặp lại một hình ảnh (chi tiết) ở đầu và cuối tác phẩm tương tự như trên còn thấy trong nhiều bài thơ khác. Kể tên một bài thơ đã học (ghi rõ tên tác giả) có đặc điểm đó
Câu 4: Viết một đoạn văn khoảng 10 câu theo phép lập luận diễn dịch làm rõ tâm trạng cảm xúc của tác giả ở khổ thơ trên, trong đó có sử dụng phép nối để liên kết câu và một câu ghép ( Gach dưới những từ ngữ thực hiện phép nối và câu ghép)
Phần II ( 3,5 điểm)
Đây là đoạn trích trong văn bản Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới (Vũ Khoan):
...Bước vào thế kỉ mới, muốn “sánh vai cùng các cường quốc năm châu” thì chúng ta sẽ phải lấp đầy hành trang bằng những điểm mạnh, vứt bỏ những điểm yếu. Muốn vậy thì khâu đầu tiên, có ý nghĩa quyết định là hãy làm cho lớp trẻ - những người chủ thực sự của đất nước trong thế kỉ mới – nhận ra điều đó, quen dần với những thói quen tốt đẹp ngay từ những việc nhỏ nhất.
(Trích Ngữ Văn 9, tập hai, NXB Giáo dục)
1. Văn bản chưa đoạn trích trên được viết năm nào? Thời điểm lịch sử của văn bản đó ra đời có ý nghĩa đặc biệt gì?
2. Theo em, tại sao lớp trẻ lại được coi là những người chủ thực sự của đất nước.
3. Hãy viết một đoạn văn(Khoảng 2/3 trang giấy thi) trình bày suy nghĩ về một thói quen tốt đẹp của Người Việt Nam mà em biết.
---------------------------------------Hết----------------------------------------

​​​​​​​ĐÁP ÁN ĐỀ S29 NGỮ VĂN ĐỀ LUYN THI VÀO LP 10

Phần I.

Câu 1. (1 đim) Học sinh nêu đúnng:
 
    • Tên c gi: Viễn Phương (Phan Thanh Viễn) (0,5 đim)
 
    • Câu cm thán: Ôi! (0,5 đim)

Câu 2. (1 đim) Học sinh nêu đưc:
 
    • “hàng tre bát ngát” (câu 2) có ý nghĩa thc, Hình ảnh lăng Bác to cảm giác thân thuộc gần gũi, vì có sự xuất hiện của « hàng tre ». Hai sắc thái đưc diễn tlà « bát ngát» và «xanh xanh » để bao quát không gian rộng, thoáng và yên bình, không gian mở ra ngút ngát. Thăm Bác, nhìn thy hàng tre cũng là c c giả nói lên cm giác xúc động mãnh liệt về hình ảnh biểu tưng của dân tộc. Thán từ « Ôi ! » cùng vi cảm nhận dáng tre « đng thẳng hàng » nghiêm trang cũng tạo nên cm giác thành kính thiêng liêng trưc lăng c. Không nhng thế, tư thế
«đng thẳng hàng » còn đặt trong thế đối lập vi « bão p mưa sa » gợi n phm chất của tre dẻo dai, cng cáp bn b, cũng là tư thế hiên ngang của dân tộc vưt qua bao thử thách gian lao để đi đến thắng li vinh quang. Để từ đó, c giả như cm nhận giây phút về bên Bác, có toàn thể dân tộc cùng canh giấc ngủ cho Ngưi.
    • Hình ảnh “cây tre trung hiếu” có ý nghĩa tưng trưng ( ẩn dụ) cho khát vọng của nthơ mun hoá thân “làm cây tre trung hiếu chốn này” – bồi đắp tâm hồn và phm cht để sống xng đáng vi tình thương của Bác. Đó cũng là li ha tiếp tục thc hiện ưc vọng của Ngưi. (1 đim)
Câu 3. Học sinh nêu đúng:

Tên bài thơ có kết cấu tương tự và n tác giả ( Đoàn thuyn đánh cá – Huy Cận, Ông Đ
 
  • Vũ Đình Liên, Khi con tu hú – Tố Hu…) (1 đim).

Câu 4. ( 3,5 đim) Học sinh hoàn thành đoạn văn diễn dch:
 
    • Mở đoạn: đạt yêu cầu về hình thc nội dung (0,5 đim)
 
    • Thân đoạn: Biết bám t vào ngữ liệu, khai thác hiệu quả các nghệ thuật, dẫn chng,

lẽ làm rõ tâm trạng, cm xúc của nthơ trong 4 câu thơ.

+ Tâm trạng mong mỏi thể hiện qua cách xưng hô, thái độ…. (1 đim)



đim)
+ Cm xúc trào dâng đưc ra thăm lăng. cm nhận sc sống của hàng tre, dân tộc (1


 
  • Sử dụng ghép nối đliên kết (0,5 đim) – Có 1 câu ghép (0,5 điểm).
 

Phn II.


Câu: 1
 
    • Văn bản cha đoạn trích trên đưc viết vào năm 2001.
 
    • Tác giả viết bài văn y vào đầu năm 2001, khi đất nưc ta cùng toàn thế gii bưc vào năm đầu tiên của thế kmi. Đây là thi đim chuyển giao gia hai thế k, hai thiên niên k. Ở nưc ta, công cuộc đổi mi bắt đầu từ cui thế ktrưc đã thu đưc nhng thành quả nhất đnh, chúng ta bưc sang thế kmi vi nhng mc tiêu vô cùng quan trng, đó là tiếp tục phát huy nhng thành quả đạt đưc, kết hp vi nhng truyn thống văn hoá, lch su đi để đưa nưc ta tiến nhanh, tiến mnh trên con đưng công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nưc. Trong bài viết này, c giả đã nêu ra mt vấn đề hệ trọng: chúng ta cần nhận thc như thế nào và làm nhng việc gì để chun bị hành trang vào thế kmi? Vấn đề y không chỉ có ý nghĩa thi sự trong thi đim chuyn giao thế kmà còn có ý nghĩa u dài đối vi cả quá trình đi n của đất nưc bi vì để đáp ng nhng nhim vụ nặng nề mà lch sử và dân tộc đã giao phó, con ngưi Việt Nam nói chung và lp trẻ Việt Nam nói riêng không thể không nhận thc rõ nhng mặt mnh cũng như nhng đim còn hạn chế của mình để va phát huy nhng mặt tích cc, đồng thi khắc phục, sa cha nhng mặt còn yếu kém, không ngng hoàn thin mình, xng đáng là chủ nhân của đất nưc.

Câu 2:


Tuổi trẻ là nhng công dân ở la thành niên, thanh niên là thế hệ măng đã sắp thành tre, là ngưi đã đủ điều kin, đủ ý thc để nhận biết vai tcủa nh đối với bản thân, xã hội. Tuổi trẻ ca mỗi thi đại là nim tự hào dân tộc, là lp ngưi tiên phong trong công cuộc xây dng, đổi mi, phát triển đất nưc. Tương lai đt nước là vn mnh, là sphận của đất nưc mà mỗi công dân sẽ góp phần y dng, phát triển, trong đó quan trọng nhất là thế hệ trẻ. Thế kỉ 21, thế kỉ ca sự phát triển, không ngng nâng cao trình độ văn hoá kinh tế, đất nưc. Để có thể bắt kp đà phát triển của nhng nưc ln mạnh thì đòi hỏi sự chung sc đồng lòng của tất cả mọi ngưi mà lc lưng chủ yếu là tuổi trẻ. Bi đó là lc lưng nồng cốt, là chủ nhân tương lai, là nhân vật chính góp phần tạo nên cái thế, cái dáng đng cho non sông Tổ quốc. Tuổi trẻ m nay là tôi, là bn, là nhng anh chị đang có mặt trên giảng đưng đại học,đang hoạt động bằng cả tâm huyết để cống hiến sc trẻ vi nhng đam mê cùng lòng nhiệt tình bốc la. Tuổi trẻ tốt thì xã
hội tt, còn xã hội tốt stạo điều kiện cho tng lp trẻ phát triển toàn diện, sinh ra nhng ngưi con có ích cho đất nưc, đó là điều tất yếu, hiển nhiên mà ai cũng biết.

Câu 3:

 
  • Hình thức: Đon văn nghị luận khoảng 2/3 trang giy, diễn đạt mch lạc có câu chủ đề
 
  • Ni dung:

Học sinh cần hiểu đưc thế nào là thói quen – thói quen tt: Thói quen là một slặp đi lặp lại giống như kiu chuỗi phản xạ có điều kiện do rèn luyện. Thói quen tốt…đem lai li ích cho con ngưi ….
    • HS cần chỉ rõ thói quen tốt nào
 
    • Biểu hiện của thói quen đó
 
    • ý nghĩa c dụng
 
    • Làm thế nào để hình thành phát huy
 
    • Liên hệ bn thân

(Chla chọn một thói quen để viết)

Ví d: Sng có nghĩa tình - yêu thương
 
    • Sống có nghĩa có nh – biết yêu thươngđùm bọc lẫn nhau là truyn thống tốt …
 
    • Biểu hin:

+ Trong đi sống hàng ngày:

+ Trong văn học:
 
    • Khẳng đnh đây không chỉ là thói quen tốt mà còn là li sng , ng xử đy nh nhân văn.

+ Giúp nhau vưt qua mi khó khăn trở ngại trong cuộc sống

+ Tạo nên một xã hội tốt đẹp m áp nh ngưi

+ Tạo nên sc mạnh đoàn kết dân tộc đánh đuổi xâm lăng dành độc lập xây dng đất

nưc phát trin

+ Tạo nên ấn tưng tốt đẹp về đất nưc trong mắt bạn bè quốc tế

Trái chiều: Trong thc tế cuộc sống xã hội của chúng ta ngày hôm nay cómột số ngưi đi ngưc lại thói quen tốt đẹp này: k ít nhng ngưi sống sích k, vô tâm thờ ơ trưc nhng ngưi hoạn nn ,hôi ca …điều đó cần đáng lên án và đấu tranh loại bỏ
    • Liên hệ bản thân: Là học sinh – tuổi trẻ tương lai đất nưc mỗi hc sinh chúng ta cần bồi đắp tâm hồn nh cm,biết yêu thương chia sẻ giúp đ,bảo vệ nhng ngưi xung quanh. Tình cảm đó không gii hạn trong tập thể nhỏ hẹp mà mở rộng ra phm vi đất nưc, quốc tế và toàn
nhân loại…
​​​​​​​

Click vào đây để xem các đề thi vào 10 khác

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

DANH MỤC ĐỀ THI
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây