Liên hệ zalo
Bán tài liệu, giáo án tất cả các môn toán, lý,hoá,sinh,văn,sử,địa,tiếng anh, công dân,
Phần mềm bán hàng toàn cầu

Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 28

Thứ tư - 14/07/2021 06:54
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 28
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 28
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 28
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 28
đề thi thử vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021, Luyện giải đề thi vào 10 môn Ngữ văn PDF, Tài liệu on thi vào lớp 10 môn Ngữ văn phần thơ và truyện, Bộ De thi vào lớp 10 môn Ngữ văn, Tuyển tập Bộ đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn theo cấu trúc mới, Các de luyện thi vào lớp 10 môn Văn, Bộ de thi vào lớp 10 môn Ngữ văn, đề thi thử vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021 hưng yên, Tuyển tập Bộ đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn theo cấu trúc mới, đề thi vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021, De thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2018, Bộ de thi vào lớp 10 môn Ngữ văn, Tuyển tập de thi vào lớp 10 môn Văn Hà Nội các năm, De thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2020 Hà Nội, Luyện giải de thi vào 10 môn Ngữ văn, đề thi vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021 hà nội

ĐỀ 28 ĐỀ  LUYỆN THI VÀO LỚP 10 NGỮ VĂN

Phần I (4 điểm):
Cho đoạn thơ
“Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác
     Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát
                                                  Ôi! Hàng tre xanh xanh Việt Nam
 Bão táp mưa sa đứng thangử hàng.”
Câu 1: Các từ ngữ “bát ngát”, “xanh xanh” trong khổ thơ trên thuộc từ loại nào? Các từ loại đó giúp em hinhg dung như thế nào về khung cảnh trước lăng Bác?
Câu 2: Trong những năm tháng kháng chiến chống Mĩ, đồng bào cả nước đau đáu hướng về miền Nma ruột thịt. Địa danh miền Nam còn xuất hiện trong một bài thơ khác em đã học trong chương trình Ngữ Văn 9. Hãy chép lại câu thơ có chứa “miền Nam” và ghi rõ tên tác phẩm.
Câu 3: Trình bày cảm nhận của em về đoạn thơ diễn tả cảm xúc chân thành và lòng kính yêu Bác vô hạn khi tác giả hòa cùng dòng người vào  lăng viếng Bác bằng đoạn văn theo pháp lập luận qui nạp (khoảng 12 câu). Trong đoạn văn có sử dụng một câu ghép và một thành phần biệt lập tình thái. (gạch chân và chú thích).
Phần II (4 điểm):
Dưới đây là những đoạn trích truyện ngắn “Những ngôi sao xa xôi) Của Lê Minh Khuê.
- “…. Đơn vị chăm chúng tôi ra trò. Có gì lại bảo:” Để cho bọn trinh sát, chúng nó ở trên đó vắng…”
- “…..Có gì lý thú đây nếu các bạn tôi không quay về? Điện thoại réo. Đại đội trưởng hỏi tình hình. Tôi nói như gắt vào máy”
- Trinh sát chưa về. Không hiểu sao mình lại gắt nữa….”
- “…. Sốt ruột, tôi chạy ra ngoài một tí. Không thấy gì ngoài khói bom. Tôi lo.”…
Câu 1: Truyện: “Những ngôi sao xa xôi” Được kể bằng ngôi kể thứ nhất nhưng người kể lúc xưng “tôi”, lúc lại xưng “chúng tôi”. Em hãy lí giải vì sao có sự thay đổi đó.
Câu 2: Các phần trích trên nhắc tới những ai? Qua đó họ đã thể hiện phẩm chất cao đẹp nào?
Câu 3: Viết một đoạn văn có độ dài khoảng 10-12 câu theo phép lập luận Tổng hợp – phân tích – Tổng hợp để làm rõ vẻ đẹp phẩm chất của các nhân vật đó qua các phần trích trên.
Phần II: (2 điểm)
Bài hát “Tiến quân ca” của Nhạc sỹ Văn Cao do đích thân Bác Hồ chọn làm Quốc ca Việt Nam. Bài ca ấy, gần 80 năm qua đã cất lên trên chiến trường, trong những ngày mừng chiến thắng, trong mỗi buổi lễ chào cờ ở làng quê, kju phố, lớp học. Chào cờ tổ quốc và hát quốc ca là một nghi thức thiêng liêng thể hiện long yêu nước, lòng tự hào dân tộc.
Nhưng thực tế lại có điều đáng bàn. Khi tham gia các nghi lễ chào cờ đầu tuần, có học sinh hát ho, thậm chí có bạn không hát hoặc nói chuyện riêng. Là một học sinh, em có suy nghĩ gì về điều đáng bàn ở trên. (Trình bày khoảng 2/3 trang giấy thi).

​​​​​​​ĐÁP ÁN ĐỀ S28 NGỮ VĂN ĐỀ LUYN THI VÀO LP 10

Phần I: (4 đim)
Câu 1: 0.
  • Chỉ đúng tloại: Tính từ 0,25
 
  • Tác dụng: Khung cảnh trưc lăng: không gian mênh mông, rộng lớn vi hai rng tre ngà bên lăng Bác xanh tốt trong n sương, không khí trang nghiêm, va gần gũi thân quen, va trang nghiêm….

Câu 2: 0,

 
  • Chỉ đúng câu thơ: Xe vẫn chy.0,25đ
 
  • Nêu đúng n c phm 0,25đ
 

Câu 3: 3 đim

 
  • HT: 0,5đ (Đủ dung lưng, trình bày sch sẽ, không mắc lỗi chính t): 0,25 đúng đoạn QN:0,25
  • TV: 1đ câu ghép 0,75; Thành phn BLTT: 0,25
 
  • ND: 1,5đ: Học sinh có nhiều cách diễn đt để hoàn thành doạn văn nhưng cần triển khai

lẽ và dẫn chng hp lí:

Khai thác các n hiu nghệ thuật để cm nhn về nội dung. Dòng cm xúc chân thành của

c gitrưc khi vào lăng viếng Bác.
 
  • Hình ảnh thc và ẩn dsóng đôi mặt trời” – va khẳng đnh sc sng trưng tn, sự vĩ đại của Bác, Bác soi đưng chỉ li cho cách mạng dân tc….va thể hiện lòng thành kính, ngưng mộ, thào, biết ơn đối vi Bác.
  • Hình ảnh ẩn dụ đp và sáng tạo + ẩn dụ gợi liên tưng “dòng người – trăng hoa, “by mươi chín a xuân” -> tm long thương nhthành kính của nhân dân dành cho Bác.
  • Nhp thơ, giọng thơ chm, u lng…-> Nhng vần thơ được viết trong sự thăng hoa của cảm xúc, ni xúc đng lớn lao của trái tim

Phần II: 4 đim. Câu 1: 0,

  • Xưng tôi: Nói về suy nghĩ, cm nhận riêng của nhân vật tôi: 0,2
  • Xưng chúng tôi: Nói về hoàn cảnh sống và chiến đấu, về công việc chung của cả 3 cô gái: 0.

25đ
 

Câu 2: 1 đ

 
  • Nhân vật: , đại đội trưng, Nho, Thao 0,5đ ( thiếu 1 nhân vật – 0,25đ)
 
  • Phm chất: Tinh thần đồng đội gắn bó thm thiết. 0,5đ
 

Câu 3: 2,

 
  • HT: 0,5 đ ( Yêu cu như câu 3 phần 1: 0,25 đúng HT đoạn văn TPH: 0,25đ ND: 2,0đ
 
  • HS phân tích làm rõ tinh thần đng đội của các cô gái TNXP và các đồng đội khác trên cao

đim.
 
  • Lo lắng cho đồng đội: gatứ vi đại đội trưng, tâm trạng sốt ruột khi đồng đội đi làm nhim vụ….
  • Quan tâm của đơn v
 

Phần III: 2 đim

 
  • HT: 0,25 đim
 
  • ND: 1,75đ HS viết đm bảo các ý sau:

+ Chỉ ra đưc thc trạng đáng bun: không hát, hát nhỏ..

+ Nguyên nhân: Khách quan: Không đưc nhc nhỏ..

Chủ quan: ý thc, chưa hiểu ý nghĩa của việc hát quốc ca…

+ Liên hệ: Suy nghĩ, thái độ, hành động.
​​​​​​​

Click vào đây để xem các đề thi vào 10 khác

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

DANH MỤC ĐỀ THI
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây