Liên hệ zalo
Bán tài liệu, giáo án tất cả các môn toán, lý,hoá,sinh,văn,sử,địa,tiếng anh, công dân,
Phần mềm bán hàng toàn cầu

Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 25

Thứ tư - 14/07/2021 06:54
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 25
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 25
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 25
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 25
đề thi thử vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021, Luyện giải đề thi vào 10 môn Ngữ văn PDF, Tài liệu on thi vào lớp 10 môn Ngữ văn phần thơ và truyện, Bộ De thi vào lớp 10 môn Ngữ văn, Tuyển tập Bộ đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn theo cấu trúc mới, Các de luyện thi vào lớp 10 môn Văn, Bộ de thi vào lớp 10 môn Ngữ văn, đề thi thử vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021 hưng yên, Tuyển tập Bộ đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn theo cấu trúc mới, đề thi vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021, De thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2018, Bộ de thi vào lớp 10 môn Ngữ văn, Tuyển tập de thi vào lớp 10 môn Văn Hà Nội các năm, De thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2020 Hà Nội, Luyện giải de thi vào 10 môn Ngữ văn, đề thi vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021 hà nội

ĐỀ 25 ĐỀ  LUYỆN THI VÀO LỚP 10 NGỮ VĂN

PHẦN 1 (7 điểm)
Trong bài thơ “Sang thu”, Hữu Thỉnh đã viết:
Sông được lúc dềnh dàng
Chim bắt đầu vội vã
Có đám mây mùa hạ
Vắt nửa mình sang thu
Câu 1: Nêu hoàn cảnh sáng tác và mạch cảm xúc của bài thơ.
Câu 2: Em hiểu như thế nào về nghĩa của từ “dềnh dàng” và hiệu quả nghệ thuật của việc sử dụng từ trong dòng thơ “Sông được lúc dềnh dàng”?
Câu 3: Bằng cảm nhận tinh tế, nhà thơ Hữu Thỉnh đã diễn tả sự biến đổi của đất trời sang thu ở một không gian cao rộng, nhiều tầng bậc trong khổ thơ thứ hai bài thơ “Sang thu”. Hãy viết một đoạn văn khoảng 10 - 12 câu theo cách lập luận tổng – phân – hợp làm sáng tỏ nhận xét trên. Trong đoạn văn có sử dụng khởi ngữ và thành phần biệt lập cảm thán.
Câu 4: Kể tên một bài thơ khác trong chương trình Ngữ văn 9 cùng giai đoạn sáng tác với bài thơ “Sang thu” (ghi rõ tên tác giả).
PHẦN II (3 điểm)
Trong truyện “Những ngôi sao xa xôi” của Lê Minh Khuê (Ngữ văn 9, tập 2), người kể chuyện có đoạn xưng “chúng tôi”: “Còn chúng tôi thì chạy trên cao điểm cả ban ngày. Mà ban ngày chạy trên cao điểm không phải chuyện chơi…”
Lại có những đoạn xưng “tôi” kể chuyện: “Tôi là con gái Hà Nội. Nói một cách khiêm tốn, tôi là một cô gái khá...”
Câu 1. Nhân vật xưng “tôi” trong truyện là ai?
Câu 2: Giải thích ý nghĩa sự thay đổi ngôi xưng trong truyện?
Câu 3: Nhân vật “tôi” cùng đồng đội trong tác phẩm “Những ngôi sao xa xôi” là những con người dũng cảm tiêu biểu cho tuổi trẻ Việt Nam anh hùng thời kháng chiến chống Mĩ.Từ suy nghĩ, hành động của các nhân vật trên và những hiểu biết xã hội, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 2/3 trang giấy thi) trình bày suy nghĩ về lòng dũng cảm của tuổi trẻ trong thời đại ngày nay.
------------- HẾT -------------

​​​​​​​ĐÁP ÁN ĐỀ S25 NGỮ VĂN ĐỀ LUYN THI VÀO LP 10

 Câu 1
HS nêu đưc:
 
    • Tác phm: Sang thu
 
    • Tác giả: Hu Thỉnh
 
    • HS chép chính xác khổ thơ (Khổ 2)

Câu 2

HS thy nêu đưc 2 ý sau:
 
    • Đám mây a hạ đã đưc nhân hoá diễn tdòng trôi của thi gian
 
    • Đám my a hạ vắt na mình sang thu dưng như cũng là m sự của chính nthơ trưc dòng chy của tháng năm.
 

Câu 3

HS da vào khổ thơ, hoàn thành mt đoạn văn nghị luận khoảng 12 câu theo cách lập luận tổng – phân – hp để nêu cm nhận về nhng biến chuyển ca không gian lúc giao mùa từ hạ sang thu, trong đó có sử dng mt câu bị động và phép ni để liên kết câu (gạch dưi và chú thích).
    • Hình thức :

+ Đoạn văn đúng yêu cầu về cấu trúc

+ Có câu bị động (Gạch dưi)

+ Có câu sử dng phép liên kết (Gch dưi)
 

- Nội dung :


+ Bc tranh thiên nhiên giao mùa

+ Miêu tkhông gian nhưng gi đưc thi gian

+ Thể hiện kín đáo nỗi nim riêng

Phn II (5 đim)


Câu 1:
 
    • Hoàn cảnh sáng tác: 1977, đất nưc va hòa bình, thiên nhiên bắt đu sang thu. (0,5đ)
    • Mạch cm xúc: Bất ngờ ngỡ ngàng say sưa ngm nhìn trm ngâm suy ngm (0,5)

Câu 2:

 
    • Giải nghĩa t: Dềnh dàng: chm chạp, thong thả.(0,25đ)
 
    • Hiệu quả:

+ Gi tả dòng sông khi sang thu không còn cuồn cuộn gấp gáp như mùa hè mưa lũ mà chm chạp, thong thả trôi. (0,5đ)
+ Gi cm giác dòng sông như mang tâm trng của con ngưi, đang lắng li, suy

nghĩ, trm tưvề nhng trải nghim đã qua. (0,5đ)

+ Cảnh vật đưc nhân hóa, trở nên sống động, có hồn. (0,25đ)
 

Câu 3:

 

 Y êu cầu cần đạt:

 
  • Đoạn văn T-P-H có độ dài khoảng 10-12 câu, liên kết chặt chẽ, đlí lẽ và dẫn chng

để làm rõ nhng nét chung của họ, có phép khởi ng, thành phần biệt lập cm thán:
 
  • Đoạn văn cần đạt đưc các ý cơ bản sau:
 
    • Không gian rộng mở va cao vi, va khoáng đạt
 
    • Nghthuật nhân hóa, đối: hình ảnh dòng sông, cánh chim -> gợi tnhng động thái trái chiều nhau của sự vt nhưng cũng rất đặc trưng cho cảnh sắc sang thu. Song điều thú vị ở đây : sự vt đưc cm nhận ở thi đim mi chm (“bắt đầu”), nghĩa là chưa đnh hình, chưa thu hẳn-> hồn ttinh tế, nhy cm.
    • Hình ảnh đám mây : nhân hóa -> chữ “vắt” đã làm lhóa.

+ Gi hình ảnh lãng mn: đám mây như một tm khăn voan trong suốt, nhẹ nhàng buông i gia bầu tri.
+ Hu hình hóa bưc đi của thi gian: một chữ “vắtmà làm hiện hình cả khoảnh khắc sang thu, khiến đám mây trthành nhp cầu thi gian duyên dáng, yểu điu nối gia hai mùa.
+ Gi đưc tình ngưi: dùng dằng, bn rn, na như lưu luyến a hè đy nắng na như rộng mở để đón nhận vẻ tươi mát mơ mng của a thu.
    • Tình ngưi sang thu: xao xuyến, say sưa trưc cảnh đẹp của vạn vt.
 
    • Nhng liên tưng của Hu Thnh rất mi mẻ và độc đáo.
 

Biể u đim:

 
    • Hoàn thành tốt các yêu cầu trên: 4 điểm
 
    • Đạt phần ln các yêu cầu trên (lí lẽ, dẫn chng hoặc phân tích chưa thật đủ để m sáng

tỏ ý khái quát, còn mắc một sli diễn đt): 3 điểm
 
    • Chưa nêu đy đủ nội dung khái quát hoặc phân tích sơ sài, lan man, bố cục chưa thật rõ ràng, vẫn còn một số li diễn đạt: 2 điểm
    • Đoạn văn viết sơ sài, còn sai lạc nội dung, mắc nhiều lỗi diễn đạt:1 điểm

(GV căn cứ vào bài làm của HS để đnh ra các mức điểm còn li)
 
    • Không phải đoạn văn T-P-H:                                     trừ 0.5 điểm
 
    • Không có khởi ng:                                                   trừ 0.25 điểm
 
    • Không có thành phần biệt lập cm thán                    trừ 0.25 điểm
 
    • Đoạn văn quá dài hoc quá ngắn:                       trừ 0.5 điểm

Câu 4: (0,5đ)

- Ánh trăng – Nguyn Duy

PHẦN II (3 đim)

Câu 1.Nhân vật xưng tôi” trong đoạn trích trên là Phương Đnh. (0,25 đ)

Câu 2: Giải thích ý nghĩa sự thay đổi ngôi xưng trong truyện:
 
  • Đm bảo thống nhất mt ngôi kể (ngôi thứ nhất) trong diễn biến câu chuyện (0,25 đ)
 
  • Phù hp vi nội dung truyện: khc họa vẻ đp chung và riêng của các nhân vật qua cm nhận của Phương Đnh - nhân vật chính và là một trong ba cô gái trong ttrinh sát. (0,5 đ)
Câu 3: (2 đim)
 

 Y êu cầu cần đạt


*Hình thc : Đon văn nghị luận, không sai chính tả, li diễn đt, có liên kết, khoảng 2/3 trang giy thi.

*Nội dung:

 
  1. Khng đnh lòng dũng cảm ca các nhân vật trong tác phẩm
 
    • Phương Đnh, Thao, Nho trong c phm “Nhng ngôi sao xa xôi” là nhng nữ TNXP gan dạ, dũng cm, dám hi sinh tuổi thanh xuân, quên đi ssng của bản thân (có nghĩ đến cái
chết – nhưng rất mnht), sẵn sàng đối mặt với nhng him nguy, khốc liệt của chiến tranh để hoàn thành nhim vụ riêng, cùng đồng đội góp phần cho nhng đoàn xe thông tuyến.
    • tiêu biu cho tuổi trẻ Việt Nam anh hùng thi kháng chiến chống Mĩ.
 
  1. Suy nghĩ về lòng dũng cảm ca tuổi trẻ trong thời đại ngày nay
 
    • Giải thích khái nim lòng dũng cm
 
    • Nêu biểu hiện lòng dũng cmcủa tuổi trẻ trong thi đi ngày nay.
 
    • Giải thích nguyên nn m nên dũng cm và ý nghĩa của nhng vic m thể hin lòng dũng cm.
    • Phê phán biểu hin hèn nhát, yếu đuối
 
    • Bài học về nhận thc và hành đng:

+ Khi gặp phải nhng khó khăn, thử thách trong học tập, công c và đi sống con ngưi phải có ý chí cao để vưt lên, đạt kết quả và thành công.
+ Khi phải đối đầu vi cái xấu, cái tiêu cc hoặc kẻ thù của dân tộc, phải có lòng dũng

cảm để đấu tranh giành thắng li.

+ Lòng dũng cm cn thiết đối vi mỗi ngưi, xã hội và dân tộc.

+ Liên hệ bn thân
 

Biể u đim:

 
    • Hoàn thành tốt các yêu cầu trên: 2 điểm
 
    • Đạt phần ln các yêu cầu trên: 1.5 điểm
 
    • Chưa nêu đy đủ nội dung khái quát, sơ sài, lan man, ý kiến, quan điểm chưa thật rõ ràng, vẫn còn một số li diễn đạt: 1 điểm
    • Đoạn văn viết quá sơ sài, sai lạc nội dung, còn nhiều lỗi diễn đạt:0.5 điểm

(GV căn cứ vào bài làm của HS để đnh ra các mức điểm còn li)
 
    • Đoạn văn quá dài hoc quá ngắn:      trừ 0.5 đim

Click vào đây để xem các đề thi vào 10 khác

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

DANH MỤC ĐỀ THI
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây