Liên hệ zalo
Phần mềm bán hàng toàn cầu
Bán tài liệu, giáo án tất cả các môn toán, lý,hoá,sinh,văn,sử,địa,tiếng anh, công dân,

Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 24

Thứ tư - 14/07/2021 06:54
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 24
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 24
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 24
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 24
đề thi thử vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021, Luyện giải đề thi vào 10 môn Ngữ văn PDF, Tài liệu on thi vào lớp 10 môn Ngữ văn phần thơ và truyện, Bộ De thi vào lớp 10 môn Ngữ văn, Tuyển tập Bộ đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn theo cấu trúc mới, Các de luyện thi vào lớp 10 môn Văn, Bộ de thi vào lớp 10 môn Ngữ văn, đề thi thử vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021 hưng yên, Tuyển tập Bộ đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn theo cấu trúc mới, đề thi vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021, De thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2018, Bộ de thi vào lớp 10 môn Ngữ văn, Tuyển tập de thi vào lớp 10 môn Văn Hà Nội các năm, De thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2020 Hà Nội, Luyện giải de thi vào 10 môn Ngữ văn, đề thi vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021 hà nội

ĐỀ 24 ĐỀ  LUYỆN THI VÀO LỚP 10 NGỮ VĂN

Phần I. (7điểm)   Trong bài thơ Bếp lửa của Bằng Việt có  câu:
                           Lận đận đời bà biết mấy nắng mưa      
Câu 1.  a. Hãy chép  những câu thơ tiếp theo để hoàn chỉnh khổ thơ.
             b. Nêu ý nghĩa nhan đề của bài thơ.
Câu 2.  a. Từ “nhóm” trong đoạn thơ trên mang những nghĩa nào?
              b. Vận dụng kiến thức về phép tu từ, hãy phân tích giá trị nghệ thuật của từ  “nhóm” trong đoạn thơ trên.
 Câu 3.  Hãy  viết  đoạn văn theo cách lập luận quy nạp  khoảng 10 -12 câu phân tích  đoạn thơ em vừa chép ở  trên, trong đoạn  có thành phần khởi ngữ và phép nối để liên kết câu.
( Gạch chân, chú thích)
Câu 4. Trong chương trình Ngữ văn 9 có bài thơ nào cùng giai đoạn sáng tác với bài thơ trên? Ghi rõ tên tác giả.
Phần II.(3điểm)
                                             “Tưởng người dưới nguyệt chén đồng
                                         Tin sương luống những rày trông mai chờ
                                                Bên trời góc bể bơ vơ
                                          Tấm son gột rửa bao giờ cho phai
                                                Xót người từ cửa hôm mai
                                         Quạt nồng ấp lạnh những ai đó giờ?
                                                Sân Lai cách mấy nắng mưa
                                          Có khi gốc tử đã vừa người ôm.”
                         (Trích “Kiều ở lầu Ngưng Bích”- “Truyện Kiều”- Nguyễn Du)

Câu 1: Giải nghĩa từ  “chén đồng”.
Câu 2: Đoạn thơ trên đã diễn tả nỗi nhớ thương của Kiều với Kim Trọng và cha mẹ. Có ý kiến cho rằng :  “Nếu Nguyễn Du  miêu tả Kiều nhớ cha mẹ trước, nhớ người yêu sau thì phải đạo làm con hơn.” Em có đồng ý với ý kiến trên không?Vì sao?
Câu 3. Từ đoạn trích trên và bằng những hiểu biết xã hội, hãy viết một đoạn văn khoảng 2/3 trang giấy thi trình bày suy nghĩ của em về chữ  “hiếu” của con cái đối với cha mẹ trong cuộc sống ngày nay.
------------- HẾT -------------

​​​​​​​ĐÁP ÁN ĐỀ S24 NGỮ VĂN ĐỀ LUYN THI VÀO LP 10

 
  Phần I ( 7 đim) Đim
 Câu 1

(1.5đim)
  • Chép chính xác khổ thơ. Nếu sai từ 1-2 li trừ 0,25 đim...
 
  • Nêu đúng ý nghĩa nhan đề bài thơ.

- Bếp la là hình ảnh xuyên suốt của bài thơ đưc đặt làm nhan đề. Đây là một hình ảnh va thc va mang ý nghĩa biểu tưng:
+ Trước hết đây là một bếp la thc, quen thuộc, gần gũi vi mỗi ngưi Việt Nam. Nó là hình ảnh của kỉ nim u thơ gắn vi bóng dáng mt ngưi bà cụ thể, có thật của nhà thơ.
+ Bếp la là biu tưng giàu ý nghĩa: Bếp la là tình bà m nồng,

là biểu tưng của gia đình, quê hương, đất nưc, cội nguồn…

+ “Bếp la” thành n gọi của bài thơ cm đng về tình bà cháu giản d, thiêng liêng, qua đó thể hiện tình cm gia đình, quê hương, đất nưc sâu sắc… => góp phần thể hiện u sắc chủ đề bài thơ.
0.5



0,25



0,25





0,25





0,25
 Câu 2.  Câu 2. a. Nghĩa ca từ “nhóm


0.5
(1,5 đim) - Nghĩa gốc: là một hoạt động làm cho la bén và cháy lên.(Nhóm bếp
lửa ấp iu nồng đượm/ Nhóm nồi xôi gạo mới sẻ chung vui)  
- Nghĩa chuyển– ẩn dụ: Có nghĩa là khơi dậy hay gợi lên nim yêu  
thương, nhng ký c đẹp, có giá trị trong cuc đi con người. 0.5
( Nhóm niềm yêu thương khoai sắn ngọt bùi /Nhóm dậy cả những tâm  
tình tuổi nh)  
b. Phép tu t: Điệp ng. Điệp từ “nm”: nhấn mạnh, khẳng đnh giá trị  
lớn lao của nhng việc bà đã làm: Từ việc nhóm bếp ngưi bà khơi dậy 0.5
nh yêu thương, ssng, nim tin cho cháu và cho mọi người.
 
 Câu  3 (3,5
đim)
Yêu cầu :

*Hình thc: (1,5 đim)
 
  • Đoạn văn qui nạp ( Câu chủ đề đúng vị trí, đúng về hình thc và ni dung)
  • Không sai chính tả, li diễn đạt, đủ số câu, trình bày sạch đẹp.
 
  • Có sử dụng phép ni để liên kết câu, có TP khi ngữ ( Gạch chân, cthích).     Nếu không gch chân và cthích không cho đim.
*Nội dung: ( 2đim) Đoạn văn biết bám t vào ngữ liệu, khai thác hiệu quả các n hiệu nghệ thuật, có dẫn chng và lí lẽ để làm rõ nội dung:
  • Suy ngm về bà: ngưi bà vất vả, chu thương chu khó, giàu đc hi sinh.
  • Điệp từ “nhóm” + từ nhiều nghĩa “nhómdiễn tả nhng suy ngm
u sắc về cuộc đi bà.

- Bà là ngưi nhóm la, cũng là ngưi giữ cho ngọn la luôn m nóng,

toả sáng trong mỗi gia đình.

- Điệp từ “nm”: nhấn mnh, khng đnh giá trị lớn lao của nhng việc bà đã làm: bà nhóm bếp la cũng là c nhóm nim yêu thương, bà truyền cho cháu tình cm ruột tht nng m và bà mrộng tm lòng đoàn kết, gắn bó vi làng xóm quê hương. Cuối cùng người bà kì diệu y Nhóm dậy cả những tâm tình tuổi nhỏ - giáo dục để cháu khôn ln nên người.
  • Từ đó nhà thơ đi đến mt khái quát: Ôi kì lạ và thiêng liêng - bếp lửa!

+ Hình nh bếp la tht giản dị bình thưng nhưng kì lạ và thiêng lng vì nó gắn vi bà- ngưi nhóm la, truyền la, tạo nên tuổi thơ của cháu. Bếp la trở thành biểu tưng của ssng, nim yêu thương nghĩa tình, nguồn cội gia đình và đất nưc, sc sống bền bỉ của con ngưi.
=> Đoạn thơ là những suy nghĩ sâu sắc về bà đồng thời thể hiện lòng kính yêu trân trng, biết ơn của người cháu đi với bà và cũng là đi với gia đình quê hương, đất nưc.
-     * Lưu ý:





0.5



0.5



0.5



2,0
 
  -    +Viết đưc đúng ý song ý chưa sâu.

1.5 điểm

-       +Diễn xuôi ý thơ, viết dài dòng, lan man hoặc viết sơ sài, còn

mắc một slỗi din đạt. ( 3 lỗi trở xuống )

1 điểm

-        +Ý quá sơ sài, nhiu lỗi diễn đạt ( từ 4 lỗi trở lên)

0,5 điểm

+ Đoạn văn sai lạc nội dung, viết quá sơ sài, diễn đạt kém...

0.25 điểm

(GV căn cứ vào bài làm của HS để đnh ra các mức điểm còn li)

Lưu ý

- Không phải đoạn văn qui nạp         trừ 0.5 đim
 
  • Đoạn văn quá dài, quá ngắn hoặc nhiều đoạn    trừ 0.5 điểm
 
  • Đoạn văn không có phép nối và thành phần khi ngữ hoặc gạch sai

trừ 0.5 điểm
 
 
 Câu 4

(0,5 đim)
Bài thơ : “ Đoàn thuyn đánh cá ” – Huy Cận

….
0.5
  Phần 2.(3đim)  
     
 Câu  1. (0,25
đim)
Giải nghĩa t

- Chén đồng: chén rưu thề nguyn cùng lòng cùng dạ (đồng tâm) vi nhau
0.25
 Câu 2 - Không đồng ý vi ý kiến trên. 0.25
(0,75 - Trưc hết, nàng đau đn nhớ ti chàng Kim, điều này va phù hp  
đim) vi quy luật tâm lý, va thể hiện sự tinh tế ca ngòi bút Nguyễn Du. 0.25
- Kiều nhớ Kim Trọng trưc rồi mi nhớ đến cha mẹ vì nàng cm thấy  
mình có li không giữ đưc lời hẹn ưc vi chàng Kim. n vi cha 0.25
mẹ dù sao Kiều cũng đã phần nào m tròn chữ hiếu khi bán mình cu
cha và em.
 
 Câu 3 *Hình thc:


0.5
(2 đim) - Đoạn văn nghị lun xã hội, mạch lạc, không mắc lỗi din đạt. Khong
2/3 trang giy thi  
* Nội dung: Đon văn thể hiện đưc một snội dung chính:  
+ Ở lầu Ngưng Bích, Thúy Kiều là ngưi đáng thương nhất nhưng 1.5
nàng đã quên đi cảnh ngộ của mình để nghĩ nhng người thân.
Điều đó chng tỏ Kiều là ngưi con gái có tm lòng vị tha, hiếu
thảo đáng trân trọng.
+ Suy nghĩ về chữ “hiếu” của con cái đối vi cha mẹ trong cuộc sng
ngày nay.
- Giải thích thế nào là có “hiếu” vi cha m.
- Biểu hiện của sự hiếu thảo vi cha mẹ. ( Xưa-nay)
- Người VN hiện đại vẫn rất đề cao chữ “hiếu”, tuy nhiên do hoàn
cảnh XH thay đổi nên cách ng xử của con cái đối vi cha mẹ sao cho
trọn hiếu cũng thay đổi.
- Hiếu không chỉ là nhớ ơn chín chữ, không chỉ là quạt nồng ấp lạnh
mà còn là cố gắng tu dưng rèn đc, luyn i để trở thành con ngoan,
thành ngưi có ích cho XH, thỏa lòng mong ưc và công lao dưng
dục của cha mẹ.
- Nêu ý nghĩa sự hiếu thảo của con cái vi cha m.
- Phê phán nhng hành động trái vi đạo , chà đạp tình mẫu t, phụ t
thiêng liêng. Nhng nh động đó đáng bị xã hội n án.
- Bài học nhận thc và hành động: Dù trong XH nào con cái cũng phải
có hiếu vi cha mẹ, đó là đạo lí tốt đẹp của ngưi VN.…

Click vào đây để xem các đề thi vào 10 khác

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

DANH MỤC ĐỀ THI
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây