Liên hệ zalo
Bán tài liệu, giáo án tất cả các môn toán, lý,hoá,sinh,văn,sử,địa,tiếng anh, công dân,
Phần mềm bán hàng toàn cầu

Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 21

Thứ tư - 14/07/2021 06:54
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 21
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 21
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 21
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 21
đề thi thử vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021, Luyện giải đề thi vào 10 môn Ngữ văn PDF, Tài liệu on thi vào lớp 10 môn Ngữ văn phần thơ và truyện, Bộ De thi vào lớp 10 môn Ngữ văn, Tuyển tập Bộ đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn theo cấu trúc mới, Các de luyện thi vào lớp 10 môn Văn, Bộ de thi vào lớp 10 môn Ngữ văn, đề thi thử vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021 hưng yên, Tuyển tập Bộ đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn theo cấu trúc mới, đề thi vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021, De thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2018, Bộ de thi vào lớp 10 môn Ngữ văn, Tuyển tập de thi vào lớp 10 môn Văn Hà Nội các năm, De thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2020 Hà Nội, Luyện giải de thi vào 10 môn Ngữ văn, đề thi vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021 hà nội

ĐỀ 21 ĐỀ  LUYỆN THI VÀO LỚP 10 NGỮ VĂN

Phần I (5 điểm)
Cho đoạn thơ sau:
"Chân phải bước tới cha
Chân trái bước tới mẹ
Một bước chạm tiếng nói
Hai bước tới tiếng cười
Người đồng mình yêu lắm con ơi
Đan lờ cài nan hoa
Vách nhà ken câu hát"

1. Đoạn thơ trên nằm trong tác phẩm nào? Của ai? Nêu hoàn cảnh ra đời của tác phẩm đó?
2. Hai câu thơ: "Đan lờ cài nan hoa – Vách nhà ken câu hát" sử dụng biện pháp tu từ gì? Nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó?
3. "Nói với con" là bài thơ hay của Y Phương. Em hãy giới thiệu khoảng nửa trang giấy thi về tác phẩm này.
4. Lòng hiếu thảo là một trong những đức tính tốt đẹp của con người. Hãy viết một đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về đức tính trên.

Phần II (5 điểm)
      Dưới đây là một phần trong truyện "Lặng lẽ Sa Pa" của nhà văn Nguyễn Thành Long:
"…Vả khi ta làm việc, ta với công việc là đôi, sao gọi là một mình được? Huống chi việc của cháu gắn liền với việc của bao anh em đồng chí dưới kia. Công việc của cháu gian khổ thế đấy, chứ cất nó đi, cháu buồn đến chết mất. Còn người thì ai mà chả ''thèm'' hả bác? Mình sinh  ra là gì, mình đẻ ở đâu, mình vì ai mà làm việc? Đấy, cháu tự nói với cháu thế đấy,…''

1. Nội dung đoạn văn trên là gì ?
2. Trong truyện ''Lặng lẽ Sa Pa'', nhà văn Nguyễn Thành Long đã viết: "Nghĩ cho cùng, "Lặng lẽ Sa Pa" là một bức chân dung ". Theo em, đó là bức chân dung của ai, hiện ra trong cái nhìn và suy nghĩ của những nhân vật nào ?
3. Phẩm chất nổi bật nhất của nhân vật anh thanh niên trong truyện '' Lặng lẽ Sa Pa" là tình yêu nghề, say mê với công việc. Từ phần văn bản, em hãy viết một đoạn văn theo kiểu quy nạp khoảng 12 câu trình bày suy nghĩ của em về đặc điểm trên của nhân vật anh thanh niên. Trong đoạn văn có dùng một khởi ngữ, một câu rút gọn ( gạch chân và chỉ rõ).
----------------Hết---------------

​​​​​​​ĐÁP ÁN ĐỀ S21 NGỮ VĂN ĐỀ LUYN THI VÀO LP 10


Câu 1
 
  • Đoạn thơ nm trong bài thơ ''Nói với con'' của Y Phương.
 
  • Hoàn cảnh ra đi : Bài thơ đưc viết năm 1980.

+ Sau ngày thống nhất, đất nưc ta tiếp tục bị kthù gây chiến: chiến tranh Biên gii Tây Nam; chiến tranh Biên gii phía Bắc; Mĩ tiến hành bao vây cấm vận nên tình hình nưc ta gặp nhiều khó khăn về kinh tế-xã hội, đi sống nhân dân vô cùng cơ cc gian nan…
+ Bài thơ đưc viết sau khi đa con gái đầu lòng của nhà thơ ra đời. Bài thơ là li tâm sự của nhà thơ vi con, qua đó bộc lộ nim tin tưng, tự hào về đất nước, dân tộc.
 

Câu 2

Hai câu thơ sử dụng BPTT ẩn dụ.

 
  • Tác dụng:

+ Làm tăng sc gi hình, gi cm cho li thơ.

+ BPTT ẩn dụ ở câu t''Đan lờ cài nan hoa'' gi vẻ đẹp của ngưi đồng mình trong công vic. Họ không chỉ cần cù, chăm chỉ lao động mà còn tài hoa, khéo léo, như gửi cả m hồn vào những việc làm, những sn phm trong cuộc sống hàng ngày của họ.
+ BPTT ẩn dụ ở câu thơ ''Vách nhà ken câu hát'' gi tả cuộc sống lao động của “người đồng mình” luôn tràn ngập niềm vui.

Câu 3


Học sinh phải đm bảo đưc các vấn đsau:
 
  1. Về kĩ năng: đây là đoạn theo kiểu thuyết minh để cung cấp tri thc khách

quan cho ngưi đọc.
 
  1. Về kiến thức: Học sinh cần gii thiệu các ý sau:
 
  • Gii thiu về hoàn cnh ra đi.
 
  • Gii thiu về bố cục: 2 phần.
 
  • Gii thiu đưc về ni dung khái quát ca tng phần.
 
  • Gii thiu về nghệ thuật của bài thơ.

(Chú ý  HS có thể giới thiệu lồng ghép 3 ý cuối vào nhau vn cho điểm miễn là chính xác.)

 

Câu 4

 
  1. Học sinh xác đnh đúng: Đây là vấn đề nghị luận xã hội thuộc khía cạnh

tư tưng đạo lí.
 
  1. Học sinh cần làm theo cấu trúc sau:
 
  • Về hình thức: Đây là đoạn văn nghị lun, tự chọn kiểu lập luận, độ dài

va phải, hành văn mưt mà, …
 
  • Về nội dung:
 
  • Giải thích được thế nào là lòng hiếu: là lòng biết ơn, là việc làm có nghĩa của con cái, của ngưi bề dưi cung kính n trọng ngưi bề trên, phụng dưng cha mẹ.
  • Biểu hin: Vâng li cha mẹ, chăm ngoan học gii, khi cha mẹ già yếu thì

phụng dưỡng, thuốc thang, làm cho cha mvui lòng …
 
  • Tại sao con người ta phải hiếu thảo:

+ Đây là truyền thng ngàn đi của dân tộc ta

+ Đây là trách nghim, nghĩa vụ của con cái vi cha m

+ Lòng hiếu thảo giúp gắn kết các thế hệ trong gia đình, làm cho con cái trưng thành hơn
+ Ngưi có lòng hiếu thảo sẽ đưc ngưi khác ngưng m, kính trọng,


 
  • Biện pháp:

+ Rèn luyn bổn phn của ngưi làm con

+ Biết yêu thương, chia s

+ Chăm chỉ học tp để đạt kết quả cao, …
 
  • i học t ra:

+ Con cái phải luôn hiếu nghĩa với ông bà, bmẹ, ngưi btrên

+ Cần biết n án, phê phán phán nhng kẻ đi ngưc lại đạo hiếu của con ngưi như bỏ rơi cha mẹ, đánh đập, đối xửn nhẫn vi cha mẹ, quên ông bà ttiên, …
* Lưu ý: Nếu học sinh có cách din đạt khác mà vẫn đúng ý, đảm bo yêu cầu của đề thì vẫn cho điểm. Không cho đim những suy nghĩ lệch lạc, không đúng đề. Nếu đoạn văn quá dài hoặc quá ngắn trừ 0,25 điểm
​​​​​​​

Click vào đây để xem các đề thi vào 10 khác

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

DANH MỤC ĐỀ THI
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây