Liên hệ zalo
Phần mềm bán hàng toàn cầu
Bán tài liệu, giáo án tất cả các môn toán, lý,hoá,sinh,văn,sử,địa,tiếng anh, công dân,

Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 20

Thứ tư - 14/07/2021 06:54
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 20
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 20
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 20
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 20
đề thi thử vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021, Luyện giải đề thi vào 10 môn Ngữ văn PDF, Tài liệu on thi vào lớp 10 môn Ngữ văn phần thơ và truyện, Bộ De thi vào lớp 10 môn Ngữ văn, Tuyển tập Bộ đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn theo cấu trúc mới, Các de luyện thi vào lớp 10 môn Văn, Bộ de thi vào lớp 10 môn Ngữ văn, đề thi thử vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021 hưng yên, Tuyển tập Bộ đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn theo cấu trúc mới, đề thi vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021, De thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2018, Bộ de thi vào lớp 10 môn Ngữ văn, Tuyển tập de thi vào lớp 10 môn Văn Hà Nội các năm, De thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2020 Hà Nội, Luyện giải de thi vào 10 môn Ngữ văn, đề thi vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021 hà nội

ĐỀ 20 ĐỀ  LUYỆN THI VÀO LỚP 10 NGỮ VĂN

Phần I: (4 điểm)
Khép lại bài thơ "Ánh trăng", Nguyễn Duy viết:
ánh trăng im phăng phắc
đủ cho ta giật mình
1. Trong hai câu thơ trên, tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ gì? Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ đó.
2. Tại sao xuyên suốt bài thơ là hình ảnh "vầng trăng", nhưng đến khổ thơ cuối, tác giả lại chuyển thành "ánh trăng" ?
3. Bài thơ "Ánh trăng" là lời nhắc nhở thấm thía về tình cảm, thái độ sống "uống nước nhớ nguồn", ân nghĩa thủy chung cùng quá khứ gian lao, tình nghĩa. Qua lời nhắc nhở ấy, em có suy nghĩ gì về tình cảm, thái độ sống đối với quá khứ của thế hệ trẻ hiện nay? (Trình bày suy nghĩ của em thành một đoạn văn khoảng nửa trang giấy thi).

Phần II: (6 điểm)
Đọc đoạn trích sau:
“Họa sĩ nghĩ thầm: “ Khách tới bất ngờ, chắc cu cậu chưa kịp quét tước dọn dẹp, chưa kịp gấp chăn chẳng hạn”. Ông rất ngạc nhiên khi bước lên bậc thang bằng đất, thấy người con trai đang hái hoa. Còn cô kĩ sư chỉ “ô” lên một tiếng! Sau gần hai ngày, qua ngót bốn trăm cây số đường dài cách xa Hà Nội, đứng trong mây mù ngang tầm với chiếc cầu vòng kia, bỗng nhiên lại gặp hoa dơn, hoa thược dược, vàng, tím, đỏ, hồng phấn, tổ ong… ngay lúc dưới kia đang mùa hè, đột ngột và mừng rỡ, quên mất e lệ, cô chạy đến bên người con trai đang cắt hoa. Anh con trai, rất tự nhiên như với một người bạn đã quen thân, trao bó hoa đã cắt cho người con gái, và cũng rất tự nhiên, cô đỡ lấy”.
(Lặng lẽ Sa Pa – Nguyễn Thành Long, SGK lớp 9 tập 1, trang 182)
1. Nêu hoàn cảnh ra đời của truyện ngắn "Lặng lẽ Sa Pa" và nhận xét về tình huống truyện.
2. Phân tích ngữ pháp câu văn cuối của đoạn trích trên. Xét theo cấu tạo ngữ pháp, đó là kiểu câu gì?
3. Qua đoạn trích trên, em có cảm nhận gì về nhân vật anh thanh niên?
4. Một bạn học sinh đã viết câu mở đầu đoạn văn như sau: "Trong truyện ngắn "Lặng lẽ Sa Pa" của Nguyễn Thành Long, có những nhân vật không xuất hiện trực tiếp mà chỉ được giới thiệu gián tiếp qua lời kể của anh thanh niên, nhưng cũng góp phần thể hiện chủ đề tác phẩm."
Hãy viết khoảng 10 câu văn tiếp theo câu mở đầu ấy để tạo thành đoạn văn lập luận theo phương pháp Tổng – Phân – Hợp. Trong đoạn văn có sử dụng một câu phủ định và thành phần khởi ngữ . (gạch dưới câu phủ định và thành phần khởi ngữ)
--------------------------Hết------------------------

​​​​​​​ĐÁP ÁN ĐỀ S20 NGỮ VĂN ĐỀ LUYN THI VÀO LP 10


Phần I: (4 đim)

Câu 1 (1đ)
    • Biện pháp tu t: nhân hóa (ánh trăng – im phăng phắc)
 
    • Tác dng: Gi cái nhìn nghiêm khắc của ngưi bạn nghĩa tình, nhắc nhở con ngưi….
-> Hình ảnh ánh trăng mang ý nghĩa biểu tưng, giàu ý nghĩa.
Câu 2
HS lí giải sự chuyển đổi t"vầng trăng" thành "ánh trăng": 1đ Ánh trăng là ánh sáng thanh khiết của vầng trăng. Nếu hình ảnh "vầng   trăng" tượng trưng cho quá khứ thì "ánh trăng" là thứ ánh sáng diệu kì tỏa
ra từ vầng trăng, soi ri vào tâm hồn con ngưi, thc tnh lương tâm mỗi

ngưi để họ nhận ra nhng sai lm mà sống tt hơn…

Câu 3 Nắm được phương pháp viết đon văn nghị luận về vn đề xã hi:
 
  • Hình thức: Bố cục rõ ràng, đúng độ dài (khoảng na trang), diễn đạt lưu loát, có cm xúc, không mắc lỗi chính tvà diễn đạt.
  • Nội dung: Đm bảo các ý sau:
 
    • Giải thích: Thái độ đối vi quá khứ chính là đạo lí "uống nưc nhớ nguồn", ân nghĩa thy chung … (trân trọng, ghi nhớ công lao của ngưi đi trưc, gìn gi, phát huy nhng thành quả …)
    • Tại sao thế hệ trẻ cn phải có thái độ sng ân nghĩa vi quá kh?
 
    • Biểu hiện về thái độ nhớ ơn, ân tình vi quá khứ của thế hệ trẻ hiện nay (biểu hiện tích cc và nhng biểu hiện chưa tt).
    • Liên hệ đến bản thân
 

* Lưu ý:


+ Khuyến khích các HS có suy ngriêng nhưng phải lí giải hợp lí, thuyết phục. Không cho điểm những bài có suy nghĩ lệch lạc, tiêu cực.
+ Nếu đoạn quá dài hoặc quá ngn thì trừ vào điểm nội dung 0.5đ.

 

Phần II: (6 đim)


Câu 1
 
  • Hoàn cảnh sáng tác: Năm 1970. Truyn là kết quả chuyến đi thc tế lên Lào Cai của nhà văn.
  • Tình hung truyn:
 
    • Chỉ ra đưc tình hung truyn: Cuộc gặp gỡ gia ông họa sĩ, cô kĩ sư, bác i xe vi anh thanh niên làm công c ktưng trên đnh Yên Sơn ở Sa Pa.
    • Nhận xét về tình hung:

+ Tình cờ, nhẹ nhàng

+ Hoàn cảnh thuận li để c giả khắc họa chân dung anh thanh niên, nhân vật chính, một cách khách quan, chân thc không chỉ qua hành động, việc m của anh mà còn qua nhng cm xúc, suy nghĩ của các nhân vt khác.
Câu 2
 
  • Phân tích đúng cu to ngữ pháp.
 
  • Câu ghép.
Câu 3
 
  • Da vào đon trích để nhận xét đánh giá về anh thanh niên.
 
  • Ci m, thân thiện, hiếu khách;
 
  • Nếp sống, phong cách sống đẹp -> Tinh thn lạc quan, yêu đi.

-> Li văn thể hiện sự khâm phục, yêu quý, ngi ca nhân vật.


Câu 4


HS hoàn chnh đon văn lập luận theo cách Tng – Phân – Hp.
 
    • Mở đoạn: Chép lại câu trong đề.
 
    • Thân đoạn: Bám vào các dn chng trong văn bản để phân tích, nhận xét, đánh giá về tình yêu công việc, tinh thần trách nhim của các nhân vật:
+ Ông kĩ sư vưn rau;

+ Đồng chí cán bộ nghiên cu sét;

+ Anh làm công tác ktưng trên đnh Phan-xi-păng.
 
    • Kết đoạn: Nêu chủ đề của c phm: ca ngi nhng con ngưi lao động thm lng ở chốn Sa Pa, gi nhắc ý nghĩa ca công việc lao động thm lặng (hoặc: Dưi nhng dinh thự của Sa Pa, nơi ngưi ta chỉ nghĩ đến nghỉ ngơi, vẫn có nhng con ngưi ngày đêm lo nghĩ cho đất nưc).


# Đủ ý nhưng chưa sâu, nhớ sai chi tiết (trừ 0.5đ nội dung)

# Tra không nhớ rõ chi tiết, mắc vài lỗi diễn đạt (trừ 1đ nội dung)

# Chưa thể hiện hết ý, diễn đạt quá kém (trừ 1.5đ nội dung)


 
    • Sử dụng đưc câu phủ đnh (đúng ni dung - hình thc, có gạch chân, chú thích)
    • Sử dụng đưc thành phần khi ngữ (đúng nội dung - hình thc, có gạch

chân, chú thích)

Click vào đây để xem các đề thi vào 10 khác

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

DANH MỤC ĐỀ THI
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây