Liên hệ zalo
Phần mềm bán hàng toàn cầu
Bán tài liệu, giáo án tất cả các môn toán, lý,hoá,sinh,văn,sử,địa,tiếng anh, công dân,

Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 17

Thứ tư - 14/07/2021 06:54
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 17
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 17
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 17
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 17
đề thi thử vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021, Luyện giải đề thi vào 10 môn Ngữ văn PDF, Tài liệu on thi vào lớp 10 môn Ngữ văn phần thơ và truyện, Bộ De thi vào lớp 10 môn Ngữ văn, Tuyển tập Bộ đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn theo cấu trúc mới, Các de luyện thi vào lớp 10 môn Văn, Bộ de thi vào lớp 10 môn Ngữ văn, đề thi thử vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021 hưng yên, Tuyển tập Bộ đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn theo cấu trúc mới, đề thi vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021, De thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2018, Bộ de thi vào lớp 10 môn Ngữ văn, Tuyển tập de thi vào lớp 10 môn Văn Hà Nội các năm, De thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2020 Hà Nội, Luyện giải de thi vào 10 môn Ngữ văn, đề thi vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021 hà nội

ĐỀ 17  ĐỀ  LUYỆN THI VÀO LỚP 10

Câu 1: (2 điểm)
Cho đoạn văn sau:
… Thế gian có biết bao người đọc sách chỉ để trang trí bộ mặt, như kẻ trọc phú khoe của, chỉ biết lấy nhiều làm quý. Đối với việc học tập, cách đó chỉ là lừa mình dối người, đối với việc làm người thì cách đó thể hiện phẩm chất tầm thường, thấp kém.
a. Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Của ai?
b. Tìm các khởi ngữ có trong đoạn văn.
c. Từ lời bàn của tác giả trong văn bản trên, em thu hoạch được gì về phương pháp đọc sách cho riêng mình?

Câu 2: (7 điểm)
Vẫn còn bao nhiêu nắng
Đã vơi dần cơn mưa
Sấm cũng bớt bất ngờ
Trên hàng cây đứng tuổi.
a. Ở khổ thơ cuối bài "Sang thu", nhà thơ Hữu Thỉnh đã khắc họa sự biến chuyển tinh tế của thiên nhiên trong khúc giao mùa và đồng thời gửi gắm bao suy ngẫm của nhà thơ.
Coi câu văn trên là câu chủ đề, em hãy phân tích khổ thơ đã cho trong một đoạn văn diễn dịch khoảng  10 – 12 câu để làm sáng tỏ nhận định nêu trên. Đoạn văn em viết sử dụng thành phần phụ chú và phép thế để liên kết câu (có gạch chân và chú thích cuối đoạn văn).
b. Từ khổ thơ trên kết hợp với những hiểu biết xã hội, em thấy mình cần phải chuẩn bị những gì để ứng phó với những khó khăn, thử thách luôn có thể xuất hiện trong cuộc sống. Trình bày suy nghĩ của em trong một đoạn văn khoảng 10 câu.
c. Trong chương trình Ngữ văn lớp 9 – Học kì II, cũng có những nhân vật đầy bản lĩnh, nghị lực vượt qua bao khó khăn, thử thách của cuộc sống, đó là những nhân vật nào? Trong những tác phẩm nào?

Câu 3: (1 điểm)
Trong bài "Mùa xuân nho nhỏ", nhà thơ Thanh Hải có viết:
Ta làm con chim hót
Ta làm một cành hoa
Ta nhập vào hòa ca
Một nốt trầm xao xuyến
Em hãy tìm một biện pháp nghệ thuật có trong đoạn thơ trên và nêu ngắn gọn tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó.
----------------------Hết---------------------
 

​​​​​​​ĐÁP ÁN ĐỀ S17  NGỮ VĂN ĐỀ LUYN THI VÀO LP 10

Câu 1 Đoạn văn trích trong: n về đọc sách – Chu Quang Tim

 
  1. Khi ngữ có trong đoạn văn:
 
  • (đối vi) việc học tập
 
  • (đối vi) việc làm người
  1. Từ li bàn ca c gitrong văn bản trên, em thu hoạch đưc phương pháp       1đ đọc sách cho riêng mình:
  • Biết chọn sách
 
  • Đọc rộng và đọc sâu
 
  • Có kế hoch đọc sách
 
  • Đọc và suy ngm
Câu 2 (7 đim)
  1. Viết đoạn văn:
 
  • Về hình thức:
 
  • Chép lại câu văn đđã cho làm câu mđoạn diễn dch;
 
  • Đoạn văn diễn dch khoảng 10 – 12 câu.
 
  • Vnội dung:
 
  • Sự biến chuyn tinh tế của thiên nhiên trong khúc giao mùa:

+ Nắng cuối hạ nhạt dần;

+ Ít dẫn nhng cơn mưa rào;

+ Bt đi nhng tiếng sm bất ngtrên nhng cây cổ thụ u năm.
 
  • Gi gm bao suy ngm của nhà thơ:

+ Ẩn dụ ở hai câu thơ cuối cùng.
 
  • Vsử dng kiến thc tiếng Vit:
 
  • Có thành phần phụ chú;
 
  • Có phép thế để liên kết câu.

(có gạch chân và chú thích ở cuối đoạn văn)
a.


 
  1. Viết đoạn văn nghị luận xã hội:
 
  • Đoạn văn khoảng 10 câu.
 
  • Chuẩn bị để ng phó vi nhng khó khăn, ththách luôn có thể xut hiện trong cuộc sng đòi hỏi học sinh cn có: nghị lc, ý chí, lòng dũng cm đương đầu vi thử thách, đc tính kiên trì…
(GV linh hoạt cho điểm dựa vào mc độ viết thuyết phục ca HS)
  1. Trong chương trình Ngữ văn lp 9 – Học kì II, cũng có nhng nhân vật đy bản lĩnh, nghị lc vưt qua nhng khó khăn thử thách của cuộc sống, đó là nhng nhân vật:
  • Rô-bin-xơn (trong c phm "Rô-bin-xơn Cru-xô".
​​​​​​​
  • Ba cô gái thanh niên xung phong Nho, Thao, Phương Đnh (trong c phm
"Những ngôi sao xa xôi").

c.

Câu 3
Tìm một biện pháp nghệ thuật có trong khthơ trên: điệp ngữ  hoặc liệt kê.
Nêu ngắn gọn c dng của biện pháp nghệ thuật đó: góp phn thể hiện khát vọng sng hòa nhp và dâng hiến nhng điều tốt đẹp nhất của cuc đi c giả cho cuộc đi chung.

Click vào đây để xem các đề thi vào 10 khác

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

DANH MỤC ĐỀ THI
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây